Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp

Thứ tư, 18/05/2016 09:26

(Cadn.com.vn) - Hàng ngàn học sinh lớp 12 tại Đà Nẵng đang trong giai đoạn chạy nước rút để ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016, nhằm đạt kết quả cao nhất.

Tại lớp 12/2, Trường THPT Tôn Thất Tùng, Q. Sơn Trà, dưới sự hướng dẫn của cô Huỳnh Thị Thanh, giáo viên môn Hóa, gần 20 học sinh đang giải bài tập hóa học. "Hiện nay hầu hết các em đã ý thức được việc học và thời gian không còn nhiều nên đi học ôn rất đầy đủ và chăm chỉ", cô Thanh nói.

Thầy Nguyễn Thành Hảo, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tôn Thất Tùng cho biết, bây giờ đang trong giai đoạn ôn tập cao điểm của 405 em học sinh lớp 12. Ở đây, 100% các em đều đăng ký ôn tập tại trường. Ngoài 3 môn thi bắt buộc là Toán, Văn, Anh, môn được các em chọn ôn nhiều nhất là Địa lí với khoảng 300 em, còn lại là môn Vật lí, Hóa học và thấp nhất là môn sử với 9 em đang ôn thi. Từ đầu học kỳ II, nhà trường đã dạy tăng cường thêm 1 tiết/tuần học đối với 3 môn: Toán, Văn, Anh. Trong học kỳ II, nhà trường đã phát phiếu đăng ký cho các em để các em chọn môn tự chọn, thuận tiện trong việc xếp lớp. "Từ giữa tháng 2, chúng tôi đã yêu cầu các tổ chuyên môn làm đề cương ôn thi với mục tiêu đặt ra là cung cấp kiến thức và kỹ năng để các em có thể làm bài đạt ở mức điểm 7-8 điểm", thầy Hảo cho biết. Vì học sinh trong trường học lực còn yếu nên nhà trường quy định giáo viên phải dành 2 tiết ở mỗi môn để ôn những kiến thức trung bình, nền tảng, thầy Hảo cho biết thêm.

Học sinh lớp 12 ở Đà Nẵng ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016.

Còn tại Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Q. Liên Chiểu, hàng trăm học sinh lớp 12 đang miệt mài ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp đến. Thầy Phan Khôi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường và phụ huynh đã có sự đồng thuận về việc kéo dài thời gian ôn tập cho các em nhằm đạt hiệu quả cao nhất. "Chúng tôi đã phân tích kết quả của năm học trước để có sự điều chỉnh và đưa ra giải pháp trong việc ôn luyện cho 352 học sinh lớp 12 trong năm nay", thầy Khôi nói.

Theo thầy Khôi, giải pháp mà nhà trường đặt ra đầu tiên là chọn giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy lớp 12 phải là những giáo viên giỏi, có phương pháp tốt và nhiệt tình. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cập nhật thông tin về kỳ thi và phổ biến cho học sinh, giáo viên, phụ huynh biết rõ. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức kỳ thi thử giúp các em có sự chuẩn bị về tâm thế cũng như biết lượng sức học của mình chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. "Đề thi của chúng tôi tạo sự phân hóa rõ rệt. Từ đó, những học sinh yếu sẽ được bồi dưỡng riêng ở tất cả các môn như: Toán, Văn, tiếng Anh… để có những kiến thức cơ bản, tránh bị điểm liệt như năm học trước. Ngoài ra, việc thi thử cũng giúp giáo viên rút ra nhiều kinh nghiệm nhằm có sự điều chỉnh trong cách dạy để đạt hiệu quả hơn", thầy Khôi cho biết. Hiện nay, việc tăng 2 tiết/môn/tuần cũng được nhà trường thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ cho việc ôn tập.

Với những trường thuộc tốp đầu trong hệ thống giáo dục của thành phố, việc ôn luyện cho các em cũng có nhiều khác biệt. Thầy Trần Văn Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh, nơi có khoảng 98% học sinh khá, giỏi, cho biết: Nhà trường đã tổ chức xong 2 đợt thi thử để giúp các em tập dượt chuẩn bị cho kỳ thi sắp đến. Việc tăng tiết ôn thi cũng được nhà trường căn cứ trên tổ hợp môn thi đại học mà các em đăng ký. Đối với những học sinh khá, giỏi, ngoài giờ học tăng cường tại trường thì các em đều chọn cách tự ôn cùng với giáo viên mà lâu nay vẫn theo học tại các Trung tâm luyện thi trên địa bàn thành phố.

Ông Phan Minh Anh Tuấn, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết, tính đến ngày 11-5, có hơn 11.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2016 tại Đà Nẵng, trong đó có khoảng hơn 1.800 thí sinh tự do. Trước đó, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, trường học ôn tập cho học sinh lớp 12 theo từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao chất lượng, trong đó chú trọng đến việc dành thời gian cho học sinh tự học.

Mộc Miên